Thứ hai, 09/12/2019 - 09:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Phòng GD&ĐT thành phố Yên Bái.
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Các hoạt động nâng cao năng lực tự học, sáng tạo của học sinh ở một ngôi trường

Tự học là một xu thế tất yếu, bởi vì quá trình giáo dục thực chất là quá trình biến người học từ khách thể giáo dục thành chủ thể giáo dục. Tự học giúp nâng cao kết quả học tập của học sinh và chất lượng giáo dục của nhà trường, là biểu hiện cụ thể của việc đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông.

Hiểu được giá trị đó, trong năm học 2018- 2019, đặc biệt là trong thời gian gần đây, trường THCS Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã tập trung nhiều hoạt động trọng điểm nhằm khơi dậy năng lực tự học, sáng tạo của học sinh.

Toàn cảnh giáo viên- học sinh nhà trường được triển khai thường xuyên các nội dung khơi dậy năng lực sáng tạo cho học sinh

Để học sinh nhà trường có một tâm thế và hiểu được ý nghĩa của việc tự học, trong các giờ lên lớp và ngoại khóa, các tổ chức, đoàn thể và các thầy cô luôn xác định và hướng dẫn các em học sinh cần nắm vững được các kĩ năng định hướng cho bản thân mình. Đó là động cơ, thái độ và cách học phù hợp với nhận thức, năng lực. thậm chí cả sở trường của bản thân.

Giáo viên của nhà trường đang hướng dẫn học sinh phương pháp tự học

Qua quá trình hướng dẫn năng lực tự học đối với học sinh, kết quả giáo dục của nhà trường đã được nâng lên, thể hiện ở nhiều mặt.  

Trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố, học sinh của nhà trường tham dự kỳ thi đã đạt được giải Nhất các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Tham dự kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh của nhà trường đã đạt giải Nhất môn Sinh học, giải Nhì môn Toán, giải Nhì môn Tiếng Anh và nhiều giải khác. Học sinh đạt giải cao trong các kì thi đều là các gương mặt tiêu biểu cho tinh thần tự học và sáng tạo của nhà trường.

Hoạt động giảng dạy của giáo viên trong nhà trường luôn được coi trọng về phương pháp, kỹ thuật dạy học, hình thức dạy học nhằm phát triển năng lực tự học của học sinh. Hoạt động này của giáo viên thường xuyên được trao đổi trong tổ nhóm hoặc toàn trường qua các buổi sinh hoạt chuyên đề và các hoạt động sinh hoạt chuyên môn qua phân tích bài học.

Một giờ Chuyên đề của giáo viên nhà trường nhằm nâng cao kĩ năng

 chủ động trong học tập của học sinh

Năng lực tự học, sáng tạo của học sinh còn được nhà trường chú trọng phát triển qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Các cuộc thi của thành phố, của tỉnh luôn được nhà trường khuyến khích và định hướng cho các em phát huy ý tưởng sáng tạo.

Trong Cuộc thi vẽ tranh Kỉ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái, học sinh của nhà trường đã đạt 10 giải cá nhân và đạt giải Nhì cấp tỉnh cấp tỉnh; hội thi sáng tác thơ, văn tuổi học trò toàn quốc do hội đồng Đội Trung ương tổ chức tại tỉnh Hà Giang, nhà trường cũng có ba thành viên tham gia và sản phẩm của các em được đánh giá cao; cuộc thi viết thư quốc tế UPU trong lần thứ 48 được các em hưởng ứng đạt số lượng học sinh tham gia cao của thành phố; Hội trại kỹ năng “tuổi trẻ Yên Bái với Hội nhập Quốc tế” được đông đảo học sinh tham gia và thể hiện tốt tính tự quản, tinh thần động đội và sáng tạo.

Học sinh nhà trường tham gia Trại sáng tác thơ, văn tuổi học trò toàn quốc

Học sinh nhà trường tham dự Hội trại kĩ năng do Tỉnh đoàn tổ chức

Trong tháng 3-tháng Thanh niên, học sinh tiếp tục được nhà trường tạo điều kiện thể hiện tinh thần tự học, sáng tạo trong các hoạt động. Tiêu biểu là Cuộc thi Văn nghệ- thời trang- thể thao giữa các lớp trong toàn trường. Mỗi học sinh của các lớp đều được tham dự, tự tay làm các sản phẩm như trang phục từ các chất liệu phế thải, dàn dựng những tiết mục ca, múa, nhạc, tham gia vào đội thi thể thao với các lớp khác…Nhiều tiết mục, sản phẩm, kết quả thi của học sinh được Ban giám khảo đánh giá cao. Đây là kết quả xứng đáng cho quá trình tự học, sáng tạo của các em.

Một tiết mục của học sinh đạt giải cao trong cuộc thi Văn nghệ- thời trang- thể thao   

Năng lực tực học, sáng tạo của học sinh trong nhà trường được khơi dậy và phát triển đem lại những hiệu quả giáo dục tích cực thể hiện qua những thành tích mà các em đã đạt được. Điều đó thể hiện sự đúng đắn trong công tác đổi mới công tác dạy học và học trong nhà trường.

          (Lương Thị Việt Hoa- Trường THCS Yên Thịnh, thành phố Yên Bái)


Tác giả: Lương Thị Việt Hoa - THCS Yên Thịnh, TP Yên Bái
Nguồn: Trường THCS Yên Thịnh - TP Yên Bái
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết